Có bao giờ Bạn đặt câu hỏi cho mình rằng, khi tìm kiếm (Search) một từ khóa trên Google, sẽ có đôi lần Bạn sẽ nhận về sự khác biệt giữa kết quả của "mục thông tin" và "mục hình ảnh". Ở mục thông tin có thể website của Bạn đang hiển thị ở TOP 1 (Trang 1), nhưng khi qua mục hình ảnh thì hình ảnh trên website của Bạn vẫn hiển thị, nhưng không còn trong TOP 1 nữa. Điều đó là tại sao?
Với mục đích giúp cho Bạn hình dung được về câu trả lời cho câu hỏi trên về những tiêu chuẩn của hình ảnh chuẩn SEO Website, chúng tôi tổng hợp kinh nghiệm từ Đội ngũ các Chuyên gia Công nghệ, Content Marketing, SEO Content của các Hệ sinh thái số GBi, EduZ, Hiền Nhân, PhuQuocEcoZ, Mekong Sen, Allwin.
Vì sao cùng từ khóa nhưng kết quả lại khác nhau?
Cùng một từ khóa nhưng phần hình ảnh và chữ trên website của Bạn lại cho ra kết quả khác nhau. Điều đó cho thấy rằng Google có giải thuật tìm kiếm độc lập cho phần hình và phần chữ. Vì vậy để tối ưu website, giúp website được SEO tối đa thì Bạn nên tối ưu hình ảnh, áp dụng phương pháp đặt tên hình ảnh đúng. Và đó là cách có thể giúp cho Bạn SEO hình ảnh tốt hơn!
8 Tiêu chí giúp cho Hình ảnh chuẩn SEO?
Tiêu chí #1: Thẻ Đặt tên hình ảnh đúng KEY tìm kiếm (Thẻ ALT)
Khi tải hình ảnh lên website, Bạn cần bổ sung tên cho hình ảnh cần mô tả chính về hình ảnh, giúp khách hàng và Google tìm kiếm hiểu được nội dung của hình ảnh. Ví dụ:
Một vài lưu ý cho Bạn:
- Độ dài của mô tả hợp lý từ khoảng 100 - 125 ký tự để đảm bảo thông tin rõ ràng và xúc tích, Bạn KHÔNG NÊN nhồi nhét từ khóa.
- Và Không nên sử dụng những đoạn mô tả không mang lại giá trị tìm kiếm như "Hình ảnh của", "ảnh của", "abc", "123",... Ví dụ: "Đặt tên hình ảnh đúng KEY tìm kiếm" thay vì "Hình ảnh của Đặt tên hình ảnh đúng KEY tìm kiếm".
Bằng cách này, Bạn không chỉ tối ưu hóa SEO cho hình ảnh mà còn cải thiện khả năng truy cập nội dung cho mọi người.
Tiêu chí #2: Tên tệp hình ảnh không chứa Dấu hoặc ký tự đặc biệt
Google sẽ trích xuất thông tin về Hình ảnh dựa trên Nội dung của trang, bao gồm cả chú thích và tiêu đề của hình ảnh. Tương tự, về tên tệp, Bạn có thể gợi ý sơ bộ cho Google về nội dung của hình ảnh. Bạn nên đặt tên tệp ngắn gọn và xúc tích, để có thể mô tả được ảnh ngay, và Bạn cũng Không nên:
- Đặt tên tệp chứa các ký tự đặc biệt, khoảng trắng, hoặc chứa dấu.
- Đặt tên tệp chung chung như image1.jpg, hinh.jpg, pic.jpg, v.v.
Ví dụ: dua-hinh-anh-len-printerest, yeu-to-website-cua-ban, ...
Tiêu chí #3: Sử dụng hình ảnh có Kích thước phù hợp
Bạn nên sử dụng hình ảnh có kích thước phù hợp - là kích thước của hình ảnh không được quá khổ vì sẽ làm cho website chậm lại, tốc độ tải hình lâu, dẫn đến trải nghiệm người dùng không được tốt. Thường thì kích thước hình ảnh tải lên từ 1000px đến 1400px đã đủ hiển thị rõ nét trên tất cả thiết bị, không gây vỡ ảnh.
Ví dụ:
- Kích thước ảnh đại diện (banner): 1000x1000px
- Kích thước ảnh chi tiết: 1000x750px.
- ...
Tiêu chí #4: Có thể sử dụng hình ảnh Tự chụp hoặc Tự thiết kế để tránh vi phạm bản quyền
Một số trường hợp Bạn có thể tự chụp ảnh hoặc tự thiết kế hình ảnh minh họa cho các nội dung bài viết, thì Bạn nên dành thời gian thời gian để chụp ảnh hoặc thiết kế. Vì ảnh do Bạn tự chụp hoặc tự thiết kế thuộc về Bạn, nên khi đăng ảnh đó lên website sẽ hoàn toàn thuộc về website của Bạn, và sẽ được Google đánh giá cao.
Ảnh tự chụp: Lễ bế mạc Diễn đàn kết nối OCOP vùng Đồng bằng sông Cửu long năm 2024 tại Rạch Giá.
Khi tất cả nội dung, hình ảnh bạn đều tự chụp hoặc tự thiết kế, và bạn cập nhật các hình ảnh đó liên tục lên website của Bạn thì Google sẽ "ghé thăm" website của Bạn thường xuyên, để tìm kiếm những hình ảnh nội dung mới và website của Bạn sẽ được SEO là chuyện đương nhiên!
Tiêu chí #5: Có thể sử dụng hình làm từ AI hoặc tự thiết kế hình ảnh để tránh vi phạm bản quyền
Bạn có thể sử dụng một số công cụ, tool tạo hình ảnh AI trên nền tảng số, để tạo ra một tấm ảnh với kích thước, nội dung ảnh phù hợp mới mong muốn của mình. Vì khi Bạn tìm kiếm và lưu ảnh từ các nguồn khác như Google về đăng lên website, sẽ rất dễ dính bản quyền hình ảnh. Tuy nhiên, có thể cách này tránh được bản quyền về hình ảnh, nhưng có nhược điểm đó chính là Google cũng sẽ không đánh giá cao, vì lý do Bạn lấy hình ảnh từ Google và lại đăng ngược lại vào website của Bạn để Google xem!
Ảnh minh họa: Sóng biển được tạo bằng AI
Ví dụ: Bạn viết nội dung liên quan đến Cơn sóng trên biển, có núi có đồi, thay vì Bạn tìm kiểm hình ảnh minh họa trên trên internet, Bạn có thể sử dụng AI để tạo ra tấm ảnh theo ý của Bạn.
Tiêu chí #6: Sử dụng những Định dạng Hình ảnh được hỗ trợ
Google Tìm kiếm hỗ trợ những định dạng tệp sau: bmf, gif, jpge, png, webp và svg. Bạn cũng nên lưu đuôi của tệp trùng với loại tệp. Tối ưu hóa đúng cách sẽ giúp hình ảnh của Bạn được tìm thấy dễ dàng hơn trên Google và cải thiện thứ hạng SEO cho website của Bạn.
Tiêu chí #7: Liên kết hình ảnh đến nội dung liên quan
Ảnh minh họa: Ảnh đại diện cho mục "Quản lý doanh nghiệp eBiz4.0"
Nếu hình ảnh của Bạn minh họa cho một bài viết liên quan nào đó thì nên chèn thêm liên kết đến các trang chi tiết hoặc bài viết có liên quan đó để nâng cao trải nghiệm người dùng. Đồng thời, việc làm đó cũng giúp Google tìm kiếm được những thông tin liên quan đến hình ảnh đó vô cùng có ích cho việc SEO.
Những kiểu hình ảnh chèn liên kết thường là banner website, banner mục, hình ảnh thư viện,...
Đưa hình ảnh lên nền tảng Pinterest
Pinterest là một nền tảng mạng xã hội giúp người dùng tìm kiếm và chia sẻ ý tưởng thông qua hình ảnh, video và liên kết. Đây là một nền tảng thông dụng và tốt nhất hiện nay trong việc chia sẽ hình ảnh. Việc đưa hình ảnh lên Pinterest để tối ưu hóa SEO là một cách hiệu quả để tăng cường khả năng hiển thị và thu hút lưu lượng truy cập đến website của Bạn.
Khi đưa hình ảnh lên nền tảng này sẽ giúp tăng khả năng hiển thị, tìm kiếm trên không chỉ trên nền tảng này mà còn trên các công cụ tìm kiếm khác như Google. Tương tự như những nội dung ở trên, khi đưa hình ảnh lên Pinterest cũng cần các yếu tố tương tự như tối ưu hóa nội dung, sử dụng từ khóa và tạo nội dung chất lượng để hình ảnh chuẩn SEO.
Lưu ý: Hình ảnh do Bạn tự chụp và hình ảnh nên có tên lên trên hình, khi share lên đây sẽ giúp cho Bạn PR được rất tốt.
Tiêu chí #8: Website của Bạn có chuẩn SEO hay chưa?
Đây là yếu tố rất quan trọng - Website của Bạn có Chuẩn SEO hay chưa? Nghĩa là:
- Website của Bạn được lập trình tối ưu SEO chưa?
- Có hỗ trợ cho nội dung chữ và hình ảnh của Bạn được tối ưu để Google chỉ mục hay chưa?
Việc tìm kiếm và lựa chọn nơi cung cấp website uy tín, đủ kinh nghiệm để mang đến cho bạn một website chuẩn SEO rất quan trọng nếu bạn đang có ý tưởng hay kế hoạch kinh doanh, làm nội dung trên nền tảng số!
Trong hợp Website của Bạn chưa chuẩn SEO, hoặc chưa tương thích với Google, vui lòng liên hệ với chúng tôi - Hệ sinh thái GBi để được tư vấn, hỗ trợ và trải nghiệm Dịch vụ cung cấp Giải pháp Chuyển đổi số toàn diện, giải pháp Hệ sinh thái số của chúng tôi được vận hành Nền tảng số NetID
Nền tảng số NetID được các chuyên gia công nghệ đầu ngành xây dựng cấu trúc và giao diện cho các hệ thống website tương thích với Google (Chuẩn SEO), đồng thời cấu trúc và giao diện website thể hiện đồng nhất giữa máy tính và các thiết bị di động (tablet, điện thoại di động, ...).
Kết luận
Một dữ liệu có chữ và hình ảnh sẽ được Google dùng giải thuật độc lập để tìm kiếm. Nên ngoài việc viết nội dung hay, thì việc áp dụng những yếu tố như đặt tiêu đề hình ảnh, đặt tên tệp ảnh,... là vô cùng quan trọng nếu bạn muốn nội dung và website của bạn được Google công nhận.
Tóm lược một số tiêu chuẩn giúp cho Bạn tham khảo trước khi sử dụng hình ảnh chuẩn SEO để đăng lên Website của Bạn.
Ảnh đại diện (banner)
- Là ảnh tự chụp/ tự thiết kế
- Kích thước: 1000x1000px [tỉ lệ 1:1]
- Tên tệp:
- Đặt cách nhau bởi "-"
- Ngắn gọn - xúc tích
- Mô tả đầy đủ nội dung ảnh
- Tiêu đề ảnh ngắn gọn, hấp dẫn
- Nằm trong định dạng hỗ trợ
Ảnh Nội dung
- Là ảnh tự chụp/ tự thiết kế
- Kích thước: 1000px - 1400px [tỉ lệ tham khảo 4:3]
- Tên tệp:
- Đặt cách nhau bởi "-"
- Ngắn gọn - xúc tích
- Mô tả đầy đủ nội dung ảnh
- Tiêu đề ảnh ngắn gọn, hấp dẫn
- Nằm trong định dạng hỗ trợ.