Bài viết này cung cấp cho Bạn một số tiêu chí cơ bản để Bạn tham khảo và dựa vào đó có thể viết được bài nội dung sản phẩm CHUẨN cho sản phẩm mà Doanh nghiệp của Bạn đang sản xuất, Kinh doanh hoặc phân phối.
A. Giới thiệu
Dịch ra tiếng Việt thì Content có nghĩa là nội dung của sự vật, sự việc, .... dùng để truyền tải thông điệp, truyền tải câu chuyện, quảng bá, quảng cáo sản phẩm, dịch vụ, hoặc revie của doanh nghiệp của bạn đến với mọi người. Thông thường sẽ có hai loại mà các Doanh nghiệp quan tâm, đó là Content SEO và Content Marketing.
Content Marketing (tiếp thị nội dung)
Là việc sáng tạo nội dung và truyền tải tới các nhóm khách hàng đã được xác định từ trước, những nội dung thu hút và giá trị sẽ góp phần vào việc giới thiệu, quảng bá sản phẩm/dịch vụ nhằm kích thích người xem mua hàng và mang về lợi nhuận cho Doanh nghiệp hoặc kinh doanh của Bạn.
Content SEO
SEO - Search Engine Optimization là một thuật ngữ trong Marketing chỉ các hoạt động tối ưu hóa website (trang) nhằm mục đích đẩy các trang lên vị trí xếp hạng cao hơn trên các công cụ tìm kiếm như Google.
Content SEO là viết nội dung về sản phẩm, dịch vụ, ... để tối ưu xung quanh một từ khóa (keyword) cụ thể. Đây cũng là yếu tố quan trọng hàng đầu mà Google dựa vào đó để xếp hạng trên trang kết quả tìm kiếm.
Bên cạnh việc Nền tảng số NetID được các chuyên gia xây dựng cấu trúc và giao diện cho các hệ thống website tương thích với Google, đồng thời cấu trúc và giao diện website thể hiện đồng nhất giữa máy tính và các thiết bị di động (tablet, điện thoại di động, ...). (Bạn có thể tự kiểm tra Website Doanh nghiệp của Bạn có được tương thích với Google hay không, tại đây)
Việc sản phẩm, dịch vụ của Doanh nghiệp của Bạn có được lên Top 1 tìm kiếm trên Google do người dùng tìm kiếm sẽ phụ thuộc vào nội dung (Content) bài viết về sản phẩm, dịch vụ của Doanh nghiệp có Chuẩn SEO hay không, nội dung trong bài viết "Content Sản phẩm chuẩn SEO - Vài gợi ý cho Bạn" sẽ phần nào giúp cho Doanh nghiệp hình dung được cấu trúc của một bài viết chuẩn SEO.
✅ Nội dung bài viết được tổng hợp từ Đội ngũ các chuyên gia Viết Content thuộc các Hệ sinh thái số:
B. Các yếu tố cần để viết Content sản phẩm
Để bán sản phẩm của mình trên nền tảng số (internet) thì bạn cần phải đưa được lượng thông tin chất lượng vượt xa sự mong đợi của khách hàng, giúp khách hàng cảm thấy hứng thú với sản phẩm, thúc đẩy hành động mua sắm của khách hàng. Vì thế, Bạn nên cung cấp cho khách hàng những thông tin đủ và đúng về sản phẩm của Bạn, có thể vượt xa được sự mong đợi đó?
B1. Giới thiệu tổng quát về sản phẩm
Nội dung giới thiệu tổng quát này sẽ giúp khách hàng hình dung được tính chất, đặc điểm của sản phẩm trong khoảnh khắc đầu tiên khi khách hàng nhấn vào xem chi tiết sản phẩm. Những yếu tố cơ bản sẽ được viết ngắn gọn trong trong phần giới thiệu tổng quát này, như là:
- Mức độ thông dụng trong cuộc sống
- Thành phần chính
- Sơ lược lợi ích của sản phẩm
B2. Thành phần & xuất xứ hoặc thông số kỹ thuật
Cung cấp cho khách hàng những thành phần chính xác làm nên sản phẩm. Viết đúng từng số liệu cấu thành sản phẩm, và xuất xứ của sản phẩm đó. Một số thông số tham khảo như là:
- Tên sản phẩm
- Thành phần
- Khối lượng tịnh (net weight)
- Ngày sản xuất
- Xuất xứ
- Hướng dẫn bảo quản
- Ngày sản xuất
- Tên Nhà sản xuất
Nhằm cung cấp cho khách hàng thông tin chính xác để khách hàng có những lựa chọn với nhu cầu khi chọn mua sản phẩm của Doanh nghiệp của bạn.
B3. Kể câu chuyện về Sản phẩm
Kể về Câu chuyện sản phẩm về nguồn gốc, ý tưởng, hành trình mà Bạn làm ra sản phẩm. Có thể có một bối cảnh diễn ra và bạn nảy sinh ý tưởng sản xuất sản phẩm đó để phù hợp với bối cảnh. Bạn nên nhấn mạnh vào các giá trị và lợi ích của sản phẩm mang lại cho người dùng, bạn nên đưa yếu tố cảm xúc vào câu chuyện, và cuối cùng là kết thúc bằng thông điệp kêu gọi hành động, mua hàng hoặc sử dụng dịch vụ của Bạn.
Một câu chuyện về sản phẩm hấp dẫn sẽ làm tăng giá trị của sản phẩm của bạn, giúp tạo ra được:
- Sự kết nối cảm xúc với khách hàng, làm khách hàng thấy gần gũi, khơi gợi ký ức, trải nghiệm của khách hàng
- Tạo nên sự khác biệt cho sản phẩm của bạn trên thị trường
- Giúp khách hàng khắc ghi sản phẩm của bạn vào trí nhớ, người ta thường nhớ về một câu chuyện cảm xúc hơn là mấy dòng thông tin nhạt nhẽo
- Thúc đẩy khách hàng mua sắm sản phẩm của bạn thông qua câu chuyện hay
- Hình thành sự tin tưởng, trung thành và hảo cảm của khách hàng đối với sản phẩm của bạn
- Truyền cảm hứng, khuyến khích tìm tòi, lan tỏa câu chuyện sản phẩm của Doanh nghiệp bạn.
B4. Tác dụng/ lợi ích của Sản phẩm
Bạn nên là người hiểu Rất Rõ về sản phẩm do Doanh nghiệp của Bạn sản xuất và kinh doanh, điều này sẽ giúp cho Bạn khi đưa ra những lợi ích, tác dụng và các giá trị do sản phẩm của Bạn mang lại cho khách hàng. Bạn nên chuẩn bị các câu trả lời khi được khách hàng hỏi với sự chân thành và cầu thị, như:
- Tác dụng của sản phẩm của Bạn trong đời sống?
- Lợi ích của sản phẩm mang lại là gì?
- Sản phẩm đó hỗ trợ hoặc giúp cho khách hàng những gì?
- ...
Sự phản hồi với thái độ chân thành của Bạn về sản phẩm sẽ giúp cho khách hàng về:
- Khách hàng sẽ hiểu hơn về giá trị sản phẩm của Bạn giúp ra quyết định mua hàng một cách nhanh chóng.
- Giúp tăng thêm sự tin tưởng của khách hàng đối với sản phẩm của Bạn. Khi khách hàng cảm thấy được lợi ích mà sản phẩm của bạn mang lại cho họ.
- Cung cấp thêm thông tin cho các câu hỏi về sự lo ngại của khách hàng về các sản phẩm của Bạn.
- Kích thích được nhu cầu mua sắm sản phẩm.
B5. Có thể sử dụng sản phẩm trong các trường hợp nào?
Bạn có thể gợi ý cho khách hàng về sự kết hợp giữa sản phẩm của Bạn với các sản phẩm khác, làm tăng thêm giá trị của sản phẩm khi khách hàng sử dụng. đồng thời gợi mở thêm những trường hợp mà khách hàng chưa nghĩ đến có thể sử dụng sản phẩm vào những trường hợp đó. Việc này, sẽ giúp gia tăng nhu cầu và thúc đẩy việc mua sắm của khách hàng. Và tất nhiên bạn sẽ có được khách hàng!
B6. Cách sử dụng sản phẩm như thế nào?
Bạn nên là người đầu tiên dùng sản phẩm do Bạn sản xuất hoặc kinh doanh và thường xuyên theo nhiều cách khác nhau, và có những mẹo vặt (Tips) "ăn ngon" "dùng tốt" để cung cấp thêm cho khách hàng nhiều thông tin về sản phẩm, chất lượng sản phẩm, ... hướng dẫn cách sử dụng sản phẩm tốt nhất khi khách hàng tin dùng sản phẩm của bạn.
B7. Lưu ý khi sử dụng?
Bạn nên viết chính xác về các lưu ý cho khách hàng. Nội dung này liên quan đến sức khỏe người dùng, độ bền của sản phẩm,... có thể là các lưu ý về:
- Thành phần sản phẩm, đối tượng nào nên/ không nên sử dụng
- Hướng dẫn bảo quản sản phẩm
- Cách dùng để sản phẩm đạt hiệu quả tốt nhất.
- Các khuyến cáo về sản phẩm (nếu có)
- Số lượng sử dụng sản phẩm (nếu có)
- ....
B8. Ý kiến phản hồi của khách hàng
Để giúp khách hàng tin dùng sử dụng sản phẩm của bạn thì một yếu tố không thể thiếu nữa là cung cấp thêm thông tin ý kiến khách hàng đã sử dụng và cho phản hồi tốt. Bạn có thể xin phép chụp màn hình những phản hồi tốt về sản phẩm để đưa vào thông tin sản phẩm, càng nhiều càng tốt, càng chứng tỏ được sản phẩm của bạn chất lượng, được tin dùng.
B9. Bộ giấy tờ chứng nhận của sản phẩm
Đây là tiêu chí quan trọng giúp cho khách hàng an tâm khi sử dụng sản phẩm của Bạn. Bạn nên đưa tất cả các giấy tờ, chứng nhận cho sản phẩm của Bạn, đính kèm vào thông tin sản phẩm để giúp cho khách hàng dễ dàng tham khảo và thúc đẩy hành động mua, và trải nghiệm sản phẩm của Bạn.
C. Các yếu tố CẦN khác
C1. Hình ảnh sản phẩm
Với mục tiêu là để cho khách hàng có thể nhìn thấy được hình ảnh trực quan về sản phẩm, giúp khách hàng dễ hình dung được, thúc đẩy quá trình mua sắm của khách hàng.
Bạn nên cung cấp cho khách hàng những hình ảnh chụp sản phẩm chân thực, từ những sản phẩm thực tế, như:
- Chụp rõ từng chi tiết của sản phẩm
- Màu sắc sản phẩm
- Chứng nhận được in trên sản phẩm
- Tem của sản phẩm
- Thông tin được in lên sản phẩm
- Sử dụng sản phẩm và chụp lại
- Kết quả khi sử dụng sản phẩm
- ...
C2. Video trải nghiệm/ Video review
Bạn nên có video trải nghiệm sản phẩm hoặc video review về sản phẩm mà Bạn sản xuất hoặc kinh doanh. Chia sẻ những mẹo sử dụng hay, cách sử dụng đạt hiểu quả, hoặc mùi vị, hương thơm của sản phẩm (đối với sản phẩm ăn uống).
Điều này quan trọng trong việc quyết định mua sắm của khách hàng, khi vào xem sản phẩm của Bạn, khách hàng sẽ có tất cả thông tin, hình ảnh đến video trải nghiệm, giúp khách hàng so sánh, đánh giá được chất lượng sản phẩm, từ đó quyết định có mua sản phẩm này hay không.
C3. Viết nội dung theo từng đoạn
Nội dung sản phẩm nên viết theo từng đoạn để khách hàng có thể nhanh chóng tìm đến nội dung quan tâm. Đồng thời, việc viết nội dung theo đoạn còn giúp Bạn dễ dàng chỉnh sửa, cập nhật thêm nội dung mới cho sản phẩm một cách nhanh chóng.
Khi tổng thể bài viết sản phẩm được trình bày theo từng đoạn sẽ xúc tích, trực quan hơn thay vì cứ viết toàn chữ là chữ, sẽ gây chán cho khách hàng khi vào xem thông tin chi tiết về các sản phẩm của bạn.
Ngoài ra, khi viết nội dung theo từng đoạn thì bạn có thể chèn thêm hình ảnh sản phẩm để minh họa cho nội dung bạn viết, mỗi đoạn lớn thì sẽ có một ảnh sản phẩm, giúp khách hàng vừa đọc xem hình ảnh, giúp khách hàng dễ dàng hình dung sản phẩm.
C4. Thêm nhãn (tag) cho bài viết
Nhãn (tag) của sản phẩm chính là loại của sản phẩm, khi số hóa sản phẩm, Bạn nên phân loại cho sản phẩm, để khi khách hàng vào xem chi tiết, có thể xem được những sản phẩm cùng loại khác. Hoặc trong trường hợp khách hàng muốn mua loại sản phẩm đó mà chưa biết một sản phẩm cụ thể, thì có thể nhấn vào nhãn đó để xem tất cả những sản phẩm cùng loại mà bạn đang kinh doanh. Qua đó sẽ giúp khách hàng dễ dàng mua sắm, tạo ra trải nghiệm mua sắm tuyệt vời cho khách hàng.
Tham khảo nội dung sản phẩm của chúng tôi: Giỏ Sò Bàng
D. Những nội dung cần lưu ý khi viết content
LƯU Ý 1: Nội dung sản phẩm là nội dung mà chính Bạn nên là người tìm hiểu và viết lên, KHÔNG NÊN sao chép (copy) nội dung từ bất kỳ trang nào trên internet. Lý do là vì Google sẽ không đánh giá cao những nội dung copy, sẽ không chỉ mục và SEO cho nội dung đó, điều này có thể trở nên bất lợi cho Bạn trong việc bán hàng.
LƯU Ý 2: Khi viết nội dung sản phẩm Bạn KHÔNG NÊN viết nội dung liên quan đến các loại bệnh nan y và chữa được tất cả các loại bệnh, và Bạn cũng không nên nói quá lên công dụng và tác dụng của sản phẩm vì điều đó có thể làm cho khách hàng quay lưng với sản phẩm của Bạn.
E. Lời kết
Ngoài hình ảnh đẹp, video trải nghiệm sản phẩm hấp dẫn. Nội dung sản phẩm là yếu tố quyết định việc sản phẩm của bạn có bán được hay không. Nội dung sản phẩm dài không có nghĩa là khách hàng sẽ đọc hết, hoặc mua ngay. Tuy nhiên, sẽ giúp cho sản phẩm của Bạn có được lên Google hay không, và có được đề xuất tìm kiếm hay không.
Một Sản phẩm có Content chuẩn SEO sẽ giúp cho Doanh nghiệp của Bạn:
- Tạo được lòng tin của khách hàng về sản phẩm của Bạn.
- Giúp thúc đẩy quá trình mua hàng của khách
- Gia tăng giá trị của sản phẩm,.
- Nâng câo giá trị thương hiệu và vị thế của Doanh nghiệp của Bạn trên thị trường.
F. Liên hệ với chúng tôi để được tư vấn và hỗ trợ
Trường hợp Bạn cần đào tạo cho Bạn và cho đội ngũ nhân viên của Doanh nghiệp của Bạn về Viết bài chuẩn SEO, vui lòng liên hệ với chúng tôi theo thông tin dưới đây để được tư vấn và hỗ trợ :
- Hotline: 0972 985 336 | 0989 038 039
- Email: [email protected]
Hoặc tham khảo khóa Đào tạo Viết bài chuẩn SEO tại đây